TOIUYTIN cảnh giác trước thủ đoạn lừa đảo chuyển tiền nhầm vào tài khoản

Trong thời gian gần đây, xuất hiện nhiều trường hợp công dân bỗng nhiên được “chuyển tiền nhầm” vào tài khoản. Tuy nhiên, ngay sau đó có đối tượng liên hệ về tài khoản “chuyển nhầm” trên. Đây là một trong những hình thức lừa đảo, công dân cần hết sức cảnh giác.

Cảnh giác trước thủ đoạn lừa đảo chuyển tiền nhầm vào tài khoản

Thủ đoạn giả chuyển tiền nhầm để lừa đảo chiếm đoạt tài sản là chiêu trò vô cùng tinh vi, các đối tượng cố ý chuyển nhầm tiền vào tài khoản của một người nào đó. Sau khi bên kia nhận được tiền, đối tượng sẽ giả danh là người thu hồi nợ của một công ty tài chính để liên hệ, dọa nạt và yêu cầu họ trả lại số tiền vừa nhận như một khoản vay với số lãi cắt cổ.

Một trường hợp khác, đối tượng lừa đảo chuyển tiền cho người bị hại, sau đó liên hệ giới thiệu mình đang sống tại nước ngoài và muốn được nhận lại số tiền mình chuyển nhầm. Để trả lại số tiền, người nhận tiền phải sử dụng dịch vụ chuyển tiền quốc tế qua một đường link. Sau khi điền đầy đủ thông tin tài khoản ngân hàng vào đường link nói trên, toàn bộ số tiền trong tài khoản của bị hại sẽ bị rút sạch.

Khi nhận được tiền chuyển khoản nhầm, người nhận cần lưu ý không sử dụng số tiền ấy vào việc chi tiêu cá nhân và chỉ làm việc với ngân hàng để trả lại tiền cho người chuyển nhầm, tuyệt đối không chuyển lại tiền cho người lạ khi không có bên thứ 3 làm chứng.

Người dân có thể chủ động liên hệ với ngân hàng hoặc cơ quan Công an để thông báo về việc nhận tiền chuyển nhầm hoặc đợi đại diện ngân hàng liên hệ làm việc. Nếu nhận được điện thoại của ngân hàng, cần kiềm tra xem có đúng là số điện thoại của ngân hàng hay không.

Để chắc hơn, chủ tài khoản vẫn nên đến ngân hàng làm việc trực tiếp. Trường hợp khoản tiền chuyển nhầm có giá trị nhỏ thì chủ tài khoản có thể  yêu cầu ngân hàng cung cấp sao kê rồi đối chiếu với những thông tin nhận được và tiến hành chuyển lại.

Đối với số tiền lớn, chủ tài khoản nên sắp xếp thời gian đến trực tiến chi nhánh ngân hàng để thực hiện việc xác minh hoặc liên hệ với cơ quan Công an để giải quyết. Tuyệt đối không cung cấp thông tin bảo mật như: Mật khẩu truy cập tài sản; mật khẩu giao dịch 1 lần (OTP) cho bất cứ ai và dưới bất cứ hình thức nào và cảnh giác với các yêu cầu truy cập đường link wedsite, đăng nhập, cung cấp thông tin tài khoản, thông tin cá nhân.

Qua đây, Công an cảnh báo đến người dân về phương thức, thủ đoạn lừa đảo nói trên, đề nghị người dân nâng cao cảnh giác, đồng thời tuyên truyền, chia sẻ đến những người khác được biết. Khi phát hiện các đối tượng thực hiện hành vi nói trên, công dân có thể trình báo với cơ quan công an gần nhất hoặc trình báo với ngân hàng chủ quản của mình

TOIUYTIN TELE
Check Ngay